Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Du lịch Tháp bà Ponagar Nha Trang

Khu di tích Tháp Bà Ponagar nằm trong quần thể kiến trúc của nền văn hóa Chăm Pa với quy mô được xếp vào loại lớn nhất còn lại thuộc miền Trung nước ta. Đây là ngôi đền nằm trên đỉnh đồi nhỏ cao khoảng 50 mét so với mực nước biển.

Tổng thể kiến trúc Ponagar gồm 3 tầng đi từ dưới lên trên. Ở tầng ngang mặt đất là ngôi tháp cổng nhưng nay không còn nữa. Và từ đấy có những bậc thang bằng đá dẫn lên tầng giữa. Tầng giữa dành cho du khách nghỉ ngơi, chuẩn bị các đồ thờ cúng, lễ vật.


Ngoài ra tầng trên cùng là nơi ngọn tháp tọa lạc. Những ngôi tháp được xây dựng theo kiến trúc Chăm, gach được xây rất khít mạch, bạn sẽ không thể thấy được chất kết dính chúng lại với nhau. Tháp ở chính giữa và khá lớn cao khoảng 23m chính là tháp Ponagar.

Tháp ở đây gồm có 4 tầng, mỗi một tầng đều có các cửa, tượng thần hay hình thú được làm từ đá. Phía bên trong là tượng nữ thần được làm bằng đá hoa cương màu đen ngồi uy nghiêm trên đài sen, lưng tựa vào phiến đá lớn hình đá bồ đề.


Trên đỉnh tháp có tượng thần Shiva cỡi ngưu thần Nandin, và các tượng linh vật như chim thiên nga, dê, voi v.v.

Từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 3 âm lịch hàng năm là thời điểm diễn ra lễ hội Tháp Bà với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm giới thiệu, tôn vinh những nét đẹp của văn hoá Chăm và được xếp hạng là một trong 16 lễ hội quốc gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét